Tuesday, 19/11/2019 - 02:25|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Sinh hoạt cụm tháng 2 năm 2018

Kết quả sinh hoạt cụm tháng 2

PHÒNG GD& ĐT TP KON TUM               CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

CỤM CHUYÊN MÔN SỐ IV                              Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số   ./BC-CCM                                        Đoàn Kết , ngày 09 tháng 02 năm 2018

 

BÁO CÁO KẾT QUẢ

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN CỤM SỐ 4, THÁNG 02/2018

 

Kính gửi:

- Phòng GD& ĐT TP Kon Tum.

- Các trường THCS Lê Lợi, THCS Hàm Nghi, THCS Huỳnh Thúc Kháng, THCS Nguyễn Thị Minh Khai .

Thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm IV tháng 02/2018, cụm chuyên môn số IV báo cáo công tác SHCM cụm tháng 02/2018 tại Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức Hội thảo chuyên đề Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài họcvà báo cáo kết quả thực hiện như sau :

A. Tình hình chung:

1. Thời gian, địa điểm: Bắt đầu 14 giờ 15 phút, ngày 08 tháng 02 năm 2018, tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm.

2. Thành phần tham gia:

+ Cán bộ quản lý và giáo viên các trường trong cụm chuyên môn số 4.

2.1.Tổng số CB-GV tham gia là: 60 người

+ Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm: 15 Cán bộ, giáo viên.

+ Trường THCS Lê Lợi: 13 Cán bộ, giáo viên.

+ Trường THCS Hàm Nghi: 12 Cán bộ, giáo viên.

+ Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng: 11 Cán bộ, giáo viên.

+ Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai: 09 Cán bộ, giáo viên.

2.2.Số vắng mặt, lý do vắng:

* Cán bộ quản lý:

+ Trường THCS Lê Lợi : Vắng 01 - Bị bệnh

+ Trường THCS Hàm Nghi : Vắng 01– Đi họp xã

+ Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng : Vắng 01- Đi học Chính trị

 

B. Nội dung:

I. Đánh giá thực hiện chuyên đề:“ Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”

1.Ưu điểm:

Cụm chuyên môn đã thực hiện chuyên đề đúng quy trình, đã tổ chức đóng góp ý kiến trước khi đưa ra Hội thảo.

Chuyên đề đưa ra thiết thực phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đơn vị chịu trách nhiệm tổ chức Hội thảo chuyên đề, tổ chức điều hành tốt buổi Hội thảo.

Qua các tiết dạy thể nghiệm, giáo viên được phân công dạy thể nghiệm đã thực hiện có hiệu quả chuyên đề đặt ra.

Sau tiết dạy thể nghiệm, giáo viên trong cụm cũng đã chỉ ra những ưu điểm và những tồn tại của chuyên đề, qua đó giúp cho giáo viên trong cụm khắc phục những tồn tại và phát huy tốt đa những ưu điểm khi áp dụng chuyên đề này.

Giáo viên dạy thể nghiệm đã vận dụng các phương pháp dạy học một cách linh hoạt được các trường trong cụm xây dựng.

Đa số các ý kiến đều đánh giá giờ dạy phát huy được tính tích cực chủ động của học sinh; tạo không khí học tập sôi nổi. Nội dung của các hoạt động học tập phù hợp với khả năng nhận thức của học sinh, thu hút được nhiều đối tượng học sinh tham gia vào hoạt động chiếm lĩnh kiến thức bài học.Không khí trong các tiết dạy minh họa và trong buổi hội thảo sôi nổi và thân thiện.

Thông qua buổi sinh hoạt giáo viên của các trường trong cụm đã chia sẻ những khó khăn, những tình huống của học sinh để đưa ra cách giải quyết hỗ trợ cho học sinh trong tiết dạy.

2. Khuyết điểm và tồn tại:

* Tiết dạy minh họa tiếng Anh:

+ HS còn rụt rè, thiếu tự tin khi thảo luận nhóm, kỹ năng trình bày còn yếu.

+ Cần khắc sâu hơn bằng ví dụ minh họa, bài tập trong phần kiểm tra cấu trúc Ngữ pháp.

* Tiết dạy minh họa Toán:

+ Nhiều HS thiếu tự tin khi thảo luận nhóm, kỹ năng trình bày còn yếu. Chú ý quan tâm rèn luyện kỹ năng trình bày của học sinh.

* Tiết dạy minh họa Hóa học: Chú ý quan tâm đối tượng học sinh yếu nhiều hơn, hướng dẫn thực hiện rõ hơn phần bài tập tính khối lượng KMnO4.

* Tiết dạy minh họa môn Địa lý:

+ Hướng dẫn Biểu đồ, cần hướng dẫn hài hòa cột dọc và cột ngang;

+ Có thể cho học sinh nhắc lại kiến thức cũ trước khi hướng dẫn Biểu đồ.

II. Các điểm thống nhất khi thực hiện chuyên đề.

1. Thống nhất những nội dung đã làm được:

- Chú ý cách quan sát các hoạt động của tất cả đối tượng của HS trong giờ học để điều chỉnh việc dạy phù hợp với đối tượng HS.

- Thay đổi cách nhìn, cách nghĩ và cảm nhận của GV về HS trong từng hoàn cảnh khác nhau.

- Hình thành thói quen lắng nghe, chia sẻ ý kiến, từ đó hoàn thành mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.

- Bài dạy minh hoạ được các GV trong tổ thiết kế. Chủ động linh hoạt không phụ thuộc máy móc vào quy trình, các bước dạy học trong SGK, SGV.

- Các hoạt động trong thiết kế bài học cần đảm bảo được mục tiêu bài học, tạo cơ hội cho tất cả HS được tham gia bài học.

- Tích luỹ kinh nghiệm, nâng cao năng lực chuyên môn và đổi mới PPDH, kĩ thuật dự giờ theo hướng dạy học tích cực, lấy việc học của HS làm trung tâm của GV khi tham gia SHCM theo NCBH.

2. Để thực hiện hiệu quả chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”, mỗi tổ chuyên môn cần thực hiện nghiêm túc các bước sau:

Bước 1. Họp tổ chuyên môn để xác định mục tiêu, chuẩn bị bài dạy. Tổ chọn một bài, giao cho giáo viên thảo luận về thể loại, nội dung, các phương pháp, chuẩn kiến thức, kỹ năng, cách thức tổ chức cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, dự kiến những khó khăn... Giao cho giáo viên soạn.

Bước 2. Tiến hành bài giảng minh họa và dự giờ. Giáo viên dạy minh hoạ thực hiện bài nghiên cứu. Giáo viên trong tổ dự giờ, theo dõi các nhóm thảo luận, trao đổi. Mọi GV có thể giúp đỡ HS, nhóm HS khi cần thiết. Ngoài ra GV có thể quay phim, chụp hình để lưu lại các sản phẩm, các kết quả làm minh chứng cho thảo luận, nhận xét, phân tích, rút kinh nghiệm.

Bước 3. Họp tổ chuyên môn, suy ngẫm, thảo luận, tìm biện pháp khắc phục. Giáo viên thực hiện tiết minh hoạ tự nhận xét về ý tưởng của tổ và mình đã thực hiện được đến đâu. Giáo viên tham gia góp ý, tập trung vào hoạt động của học sinh, không xếp loại tiết dạy. Rút ra bài học kinh nghiệm cho mọi giáo viên.

Bước 4. Áp dụng. Trên cơ sở bài dạy minh hoạ, giáo viên trong tổ vận dụng, kiểm nghiệm vấn đề đã được thống nhất trong tổ vào dạy hàng ngày.

III. Đánh giá chung:

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã tổ chức các nội dung sinh hoạt chuyên môn cụm nghiêm túc theo kế hoạch đề ra, chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện ( xây dựng, hoàn thiện chuyên đề, chuẩn bị các tiết dạy thể nghiệm đáp ứng với yêu cầu chuyên đề) cho buổi sinh hoạt chuyên môn cụm được tổ chức tại trường.

BGH và GV các trường chuẩn bị chu đáo các nội dung cho buổi SHCM cụm .

CB-GV của các trường trong cụm tham gia cơ bản đầy đủ, đúng giờ; tích cực nhiệt tình, góp ý xây dựng và thống nhất chuyên đề nghiêm túc và trách nhiệm.

Trên đây là báo cáo công tác sinh hoạt chuyên môn tháng 02/2018 của cụm chuyên môn số 4.

 

Nơi nhận:                                                                        TM CỤM CHUYÊN MÔN

- Phòng GD&ĐT(B/c);                                                                                 HIỆU TRƯỞNG

- Các trường trong cụm CM số 4(t/h);

- Lưu CM.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 82
Tháng 11 : 895
Năm 2019 : 14.355